RSS

Bài viết phản biện về bài viết nói về sv RMIT Vietnam “Trong con người chúng tôi luôn có sự tự tin về nguồn gốc của mình mà không lời nói nào có thể dẫm đạp được!”

18 Tháng 5

Đây là bài viết phản biện về những gì mà báo Kênh 14 – 1 tòa soạn báo điện tử có danh tiếng ở VN mà lại viết một bài quá ư là thiếu cái nhìn toàn diện về sinh viên RMIT. Người viết bài “Sinh viên RMIT bao cả một tầng quán pizza mừng sinh nhật bạn gái” đã vơ đũa cả nắm khi đưa ra những lời lý luận và nhận xét trong bài.

http://kenh14.vn/c4/20120518125629422/sinh-vien-rmit-bao-ca-mot-tang-quan-pizza-mung-sinh-nhat-ban-gai.chn

Sau đây là bài viết từ FB của bạn Liên 

Bản thân tôi hơi nóng nảy và có chút thẳng tính, vì thế khi đọc thấy những chuyện ngược đời và nhảm nhí, không thể im lặng chịu đựng được. Hẳn các bạn cũng biết tôi đang muốn ám chỉ điều gì. Bài báo của kênh 14 ngày hôm nay cũng như quan điểm của người người ngoài xã hội về chúng ta, RMITers.

Tôi không chê ai tốt ai xấu, không nói đến chuyện ai đúng ai sai, tôi chỉ nói những điều bất bình mà tôi gánh chịu từ rất lâu cũng như muốn một lần nói thẳng với mọi người, nhất là những sinh viên Đh Việt Nam, hay có những suy nghĩ không đúng về sinh viên RMIT.

Trước hết bàn 1 chút về bài báo ngày hôm nay, “Sinh viên RMIT bao cả một tầng quán pizza mừng sinh nhật bạn gái”.  Có lẽ dạo này báo chí không có tin gì để nói, nên đành bịa chuyện hay kiếm chuyện chẳng ra đâu là đâu để câu khách cập nhật. Một số bạn của tôi học Đh VN đã nói với tôi rằng “Trời, phát hoảng với bọn RMIT”, “Coi lũ RMIT nhiều tiền chưa kìa”, “Đúng là con đại gia, học chả ra sao, suốt ngày chỉ biết ném tiền” và còn rất rất nhiều những câu đại loại như vậy. Tôi không biết họ có nhớ tôi học RMIT hay không, hay vì họ ghét tôi mà chửi khéo tôi như vậy. Xin thưa, tôi không quan tâm các bạn nói gì, tôi vẫn tự hào tôi là sinh viên RMIT và cho dù có cho tôi chọn lựa lại tôi vẫn muốn học RMIT.

Quay lại với nội dung bài báo, hẳn các bạn đều đọc là bao cả 1 tầng quán pizza, vậy thì nhìn vào bức hình  này, các bạn có thể trả lời ai là cặp ngồi bên trái không? (Hình 1) Theo suy đoán của tôi, họ không phải là bạn bè hay người tham gia party này mà họ là khách hàng mà thôi. Vậy tại sao lại nói “bao cả 1 tầng”?   Bên Zing còn nói “quán pizza hạng sang”, trời ạ, pizza mà còn phân biệt sang hèn. Xin lỗi nha, cái này là quá bèo rồi đó, RMIT SG không có chơi kiểu đó đâu!

Tôi không biết phải nói gì, tôi đã từng muốn trở thành 1 nhà báo, nhưng qua những gì đã xảy ra hàng loạt trên báo, từ những bài báo có uy tín cho đến báo lá cải, tôi cảm thấy rất thất vọng. Họ không hề tôn trọng người xem, cứ nghĩ ai cũng khờ khạo, ngu ngốc như họ nên suốt ngày cứ tung những tin không đúng thực tế. Tôi là một người trẻ, và tôi biết người trẻ luôn tìm tòi sáng tạo và muốn chứng tỏ bản thân. Nhưng với cách “sáng tạo” đê hèn như vậy, liệu các bạn, Kênh 14, Zing có tố chất để trờ thành 1 nhà báo đúng nghĩa, có thật sự đem đến những gi mà người đọc muốn biết, muốn nghe, muốn thấy? Một lần nữa, xin nhắc lại, đừng nghĩ ai cũng ngu ngốc như mình mà làm mấy trò thiếu suy nghĩ và ấu trĩ như vậy. Nó chỉ làm các bạn bị xem thường và thừa thãi mà thôi.

Thôi, hao tốn nước miếng cũng đủ rồi, hi vọng có ai đó trong các bạn đọc được những câu này mà biết suy nghĩ lại, đừng sống cứ ôm khư khư phần con mà không biết hoàn thiện phần người như vậy!

Thứ hai, tôi muốn nói đến một số sinh viên các trường khác. Tôi biết các bạn ghét chúng tôi rất nhiều, ghen tị với chúng tôi rất nhiều, nói xấu chúng tôi rất nhiều. Nhưng tất cả chỉ vì một lý do, vì các bạn không được như chúng tôi. Như người ta có câu, “Giỏi được quyền chảnh! Đẹp dược quyền chảnh! Giàu được quyền chảnh”, nếu như trong mắt mấy bạn chúng tôi không có được điều thứ 1 thì cũng có điều thứ 2 và 3 trong khi các bạn thì… Hẳn các bạn ai cũng biết câu đùa vui của học sinh sinh viên “Xấu nhưng biết phấn đấu”, vậy tại sao bản thân các bạn không biết phấn đấu, không biết hoàn thiện bản thân mà cứ thích ngồi đó soi mói chuyện người khác. Nhưng mà tôi biết, ghét là ghét thế thôi chứ nếu hỏi 10 người trong số các bạn thì hết 9 người sẽ chọn hoc RMIT nếu như gia đình có tiền thay vì hoc DH VN. Còn 1 người còn lại, có lẽ nghĩ mình đang nằm mơ hay sao đó!

Tôi không nói các bạn sai khi có những suy nghĩ tiêu cực về RMITers như thế vì những gì các bạn thấy chỉ là 1 phần tử rất nhỏ trong cộng đồng của chúng tôi. Ở đâu cũng có người này người kia, cả trong môi trường của các bạn cũng có rất nhiều, vậy thì tại sao lại xem chuyện đó quan trọng đến thế. Nếu có ai đó nhìn thấy bạn đang cáu gắt, liệu họ có nghĩ bản chất của bạn là khó tính và nóng nảy hay không? Nếu có ai đó nhìn thấy bạn lúc nào cũng xinh đẹp, liệu họ có biết gia đình bạn đang gặp khó khăn hay không? Đừng xem mặt mà bắt hình dong!

Tôi đã từng đọc một bài tự sự của một bạn hoc RMIT ngoài Hà Nội, bạn viết rất đúng, rất hay và làm tôi cảm thấy nhức nhối. Ừ, thì ít ra bản thân chúng tôi thấu hiểu cho nhau, ở đâu có RMITers thì nơi đó chúng tôi có sự an tâm đối với nhau. Theo bản thân tôi nghĩ, giàu không phải là 1 cái tội. Cái tội ở đây là ghen tị với người giàu. Đơn giản ở đây mà nói, tôi chỉ mong một số bạn sinh viên đừng có mãi ôm khư khư cái nỗi hận người giàu, ráng mà sống sao cho bằng người ta đi ha!

Giờ lại nói đến sinh viên RMIT. Thoạt đầu mọi người cứ nghĩ chúng tôi học sung sướng lắm, chỉ cần có tiền là vô cái một. Xin lỗi nha, có bao nhiêu người không vô được RMIT vì anh văn không vào được lớp 3 (RMIT năm ngoái trở lại trước lớp 3 thấp nhất) nên đành phải chuyển sang Raffle, ERC hay la về trau dồi lại anh văn. Trường hợp này tôi gặp nhiều rồi, bạn bè có, người quen có, không quen không biết cũng có. Vậy tại sao lại nói RMIT học không giỏi? Nếu theo các bạn nghĩ kĩ năng, kiến thức của chúng tôi không bằng mấy bạn, thì ít ra Anh Văn của chúng tôi cũng hơn mấy bạn biết bao nhiêu lần. Liệu máy bạn có trầm trộ ngợi khen 1 người nói tiếng anh vanh vách hay không? Nếu các bạn trả lời là không, thì ừ, ghen tị rõ rồi nhé!

Bàn về kĩ năng, liệu các bạn nghĩ giáo viên Việt Nam sẽ giỏi hơn giáo viên nước ngoài? Liệu giáo trình Việt Nam hay hơn và thực tiễn hơn giáo trình nước ngoài? Các bạn à, nếu mà RMIT là một trường có học sinh học dở, vậy thì tại sao càng ngày học sinh Việt Nam càng mơ ước được vào học? Vậy tại sao những người không có đủ tiền vẫn mong con người ta được vào trường của tôi? Và tại sao, nhưng vị giám đốc, chủ tịch của những tập đoàn lớn lại cho con họ học trường của tôi khi họ biết hoc sinh RMIT học rất dở? Hãy nghĩ RMITers là những du học sinh du học trong nước. Vậy tại sao du học sinh được nhìn bằng ánh mắt ngưỡng mộ thì chúng tôi lại nhận được những ánh mắt khinh thường?

Nói về thi cử, tôi dám cá sinh viên trường ĐH VN quay cóp rất nhiều và không nghiêm túc khi làm bài. Bên cạnh đó, họ học cho có, để trả nợ thầy cô rồi giục tất cả những kiến thức đó để lao đầu vào môn học mới. Đừng nói với tôi là không phải, tôi quen nhiều, gặp nhiều. Tôi đã từng thấy chị tôi nhét phao trong vớ, trong túi quần để đi thi :]] và rất nhiều trò khác. Còn RMITers chúng tôi? CHúng tôi luôn phải sống trong sợ hãi mỗi khi thi, vì chúng tôi phải tự làm bài nghiêm túc. Chúng tôi phải trả giá khá cao để học tại đây vì thế mỗi một môn thi đối với chung tôi là cả một tương lai. Đừng nghĩ chúng tôi vung tiền như rác!

Điều cuối cùng tôi muốn nói ở đây là vì sao các công ty tuyển dụng luôn ưa chuộng RMITers hơn, vì chỉ những người có tầm hiểu biết và có suy nghĩ thật thụ và có đầu óc mới biết họ muốn đầu tư vào cái gì, người nào. Liệu các bạn ra trường đó, các bạn sẽ có việc làm liền hay không? Nhưng chung tôi chắc chắn và dám cá cược, chúng tôi luôn có công việc sau khi ra trường và chúng tôi thường nhận được những công việc tốt. Nếu sinh viên RMIT ngu ngốc và tệ hại, tại sao các nhà doanh nghiệp ngày nay luôn hợp tác với trường tôi để có được nguồn năng lực tốt nhất cho công ty họ? Và tại sao, họ không tìm các bạn?

Chung quy tất cả mọi thứ, tất cả chỉ phát nguồn từ sự ghen tị và lòng đố kị của mọi người. Tôi hiểu và thông cảm cho các bạn, cuộc đời ai cũng có những nhu cầu cá nhân, khi không có được thì đâm ra ghen ghét người khác. Nhưng chi hi vọng, các bạn sinh viên ĐH VN ráng cố gắng trở thành những con người có ít cho xã hội và được mọi người công nhận, hơn là đi lảm đổ bể thành tựu của người khác bằng lòng ganh đua không lành mạnh. Đừng tuyên truyền những điều không hay về chúng tôi vì chúng tôi cứ im lặng đó nhưng không có nghĩa chúng tôi thừa nhận. Chỉ là chúng tôi không thèm đếm xỉa đến những lời nói nực cười và ngu ngốc đó. Trong con người chúng tôi luôn có sự tự tin về nguồn gốc của mình mà không lời nói hay hành động nào có thể dẫm đạp được.

Về phần Kênh 14, tôi không biết ý nghĩa của sự tồn tại trên đời này của bạn là gì khi chả ai coi các bạn ra gì. Tại sao cứ làm mọi thứ trở nên trơ trẽn như vậy. Nếu như Kênh 14 là một con người, phải nói bạn là thứ người tệ hại và đáng bị khinh bỉ nhất trên đời! Dẹp cái thói đào sâu, soi mói chuyện người khác khi bản thân mình chả ra gì. Và các bạn phóng viên hay hợp tác viên của Kênh 14, thôi làm cái trò tằn tiện đáng ghét đó đi, để đi ra đường không bị người khác khinh khi. Nếu muốn câu khách, ok, cứ viết tin tức về bản thân nội bộ của các bạn sẽ là vấn đề khiến chúng tôi quan tâm nhất đó! Cái gì cũng có nhân quả, đừng làm những điều thiếu suy nghĩ để rồi ân hận.

Nói vậy thôi, chứ biết chả ai hiểu, vì những con người này không có não! Tạm biệt!

Nguồn: http://www.facebook.com/notes/ilien-tran/trong-con-ng%C6%B0%C6%A1%CC%80i-chu%CC%81ng-t%C3%B4i-lu%C3%B4n-co%CC%81-s%C6%B0%CC%A3-t%C6%B0%CC%A3-tin-v%C3%AA%CC%80-ngu%C3%B4%CC%80n-g%C3%B4%CC%81c-cu%CC%89a-mi%CC%80nh-ma%CC%80-/10151168036903018?notif_t=note_reply

 

Thẻ: ,

11 responses to “Bài viết phản biện về bài viết nói về sv RMIT Vietnam “Trong con người chúng tôi luôn có sự tự tin về nguồn gốc của mình mà không lời nói nào có thể dẫm đạp được!”

  1. vy

    23/08/2012 at 04:00

    trong bài của a luôn có chữ DHVN, và giọng điệu cứ như khinh thường, xin hỏi a học được nhiều, a sinh ra tại đâu vậy??tại sao lại xem thường những ngừi đồng bào của mình, a học đc trường tốt hơn ngta, giàu hơn ngừi ta, ai ban cho a cái quyền nói trên đầu ngta vậy???a như kẻ trên nói với những kẻ dưới thấp hèn, em chưa fải sinh viên, cũng hok đc học trên sg, nhưng nge những lời của a thấy ức chế, ai nói thì a đi nói lại ngừi đó đi,làm j quơ đũa cả nắm thế, kênh14 đăng bài sai thế mà a nói luôn cả 1 bộ phận SV học ở “DHVN”nge 4 từ viết tắt đó là mắc ghét r,a là ngừi nứoc ngòai e k chấp,nhưng là ngừi Vn mà nói về nền GD nước nhà với thái độ như vậy >”< k chịu đc

     
  2. Nguyễn Trung Anh

    25/08/2012 at 02:39

    Hi bạn, bài viết trên là của một người bạn học cùng trường với mình, mình ko phải là tác giả của bài viết. Bài viết dù có tích cực hay tiêu cực thì đó cũng là ý kiến cá nhân của người ta. Bạn vào bình phẩm ý kiến của người khác cũng được nhưng đừng bình phẩm người khác nhé. Thân.

     
  3. SinhvienRMIT

    31/08/2012 at 17:05

    Tôi hiện tại cũng là một sinh viên RMIT tại Hà Nội, đã theo học được hơn một năm. Từng là một người đã du học tại một trường kỹ thuật tại nước ngoài, tôi đã khá bất ngờ với giáo trình của RMIT.

    Theo đúng lịch trình của một khóa Cử nhân thương mại, một sinh viên sẽ phải đăng ký 4 môn một kỳ và sẽ tốt nghiệp trong 2 năm. Sau khi vào học tôi mới nhận thấy số giờ lên lớp rất thấp: với mỗi môn, một sinh viên sẽ chỉ phải lên lớp 2 buổi/tuần. Tôi luôn luôn đăng ký 4 môn/kỳ dồn vào một trong hai buổi sáng hoặc tối, vậy nên một tuần chỉ phải lên lớp 4 buổi. Khi còn học kỹ thuật, tôi phải lên lớp hàng ngày, chỉ nghỉ chủ nhật.

    Về phần kiến thức, mỗi buổi học dạy gói gọn trong một file powerpoint. Bài tập về nhà hầu như không có, và nếu có cũng không kiểm tra. Một kỳ tùy theo môn sẽ có 1 số bài assignment ngắn, hoặc 1 asignment dài. Sinh viên chỉ cần đạt 50% tổng số điểm là đỗ. Nếu so sánh với lượng kiến thức của sinh viên kỹ thuật thì học rất nhàn. Tôi có quen vài người vừa đi làm full-time, vừa đi học đủ 4 môn. Bản thân tôi cũng đang đi làm full time. Do công việc mang tính thời vụ, tôi vẫn đều đều 4 môn nhưng không hay phải nghỉ học. Tất cả bài vở đều đăng trên mạng nên nghỉ một vài buổi cũng không sao.

    Học nhàn như thế nhưng tôi thấy rất nhiều sinh viên RMIT chỉ đăng ký 1-2 môn. Đăng ký ít môn như vậy nhưng vẫn nhiều sinh viên không đến lớp nghe giảng. Số sinh viên trượt các môn khá nhiều, có những môn theo giáo viên nói trượt tới 50%. Phòng máy tính của trường, ngay cả thư viện, lúc nào cũng có sinh viên ngồi chơi games, lướt facebook, bật nhạc loa, đánh bài ăn tiền, hoặc chỉ ngồi nói chuyện linh tinh, nhiều lúc từ ngữ thô tục. Trông mặt mà bắt hình dong, nhưng đến RMIT bạn có thể đoán đến 80% nếu một người đến RMIT học hay chơi theo cách ăn mặc, kiểu cách đi đứng, nói năng. Đây là theo kinh nghiệm của một người đã học hơn một năm tại trường.

    Tất nhiên rất nhiều sinh viên RMIT cũng là những người chín chắn, biết suy nghĩ. Họ đến học nghiêm chỉnh và tham gia các hoạt động ngoại khóa, vừa là giải trí lành mạnh vừa tạo thêm được nhiều quan hệ cho sau này. Nhưng có một bộ phận không nhỏ sinh viên vào học RMIT chỉ để chơi bời, tiêu phí những đồng tiền mà họ không làm ra. Họ không biết rằng hành động như vậy thể hiện họ là những con người thiếu văn hóa, vô trách nhiệm với bản thân, không chín chắn và làm xấu thêm hình ảnh sinh viên RMIT.

    Bây giờ bạn hãy nhìn vào các trường đại học như đại học ngoại thương, đại học bách khoa,… So sánh với họ thì ai học vất vả hơn? Bạn tôi học bách khoa, vừa học vừa đi làm gia sư, nghỉ hè thì đi mắc truyền hình cáp. Bạn ấy vừa tốt nghiệp xong và đã đi làm. Ở công ty tôi có những người ít hơn tôi vài tuổi mà đã đi làm vài năm rồi, đã có trách nhiệm với bản thân và với xã hội. Những người như vậy so với sinh viên RMIT thì ai là con người hoàn thiện hơn? Tôi mong sinh viên RMIT hãy suy nghĩ kỹ về bản thân mình.

     
  4. SinhvienRMIT

    31/08/2012 at 17:13

    Thêm nữa, nếu nói về tiếng anh thì tôi phải nói thật là từ khi bắt đầu học đến nay tôi đã phải làm bài theo nhóm rất nhiều, và tôi luôn luôn phải bỏ thời gian ra sửa lỗi ngữ pháp, chính tả cho các partner của tôi. Nhiều người viết tiếng anh mà bài viết sơ sài, ngữ pháp chính tả sai lên sai xuống, tôi bảo viết cho nghiêm chỉnh thì cũng bỏ mặc. Tôi đành phải sửa vì nếu không thì bài của tôi mất điểm. Ở chỗ câu lạc bộ tiếng anh tôi đi, có nhiều bạn ở ngoại thương, kinh tế viết tiếng anh hay như tiếng việt. Vì vậy theo tôi nghĩ tiếng anh của sinh viên RMIT rất nhiều người chỉ có phần nói là khá vì được giao tiếp nhiều với người nước ngoài, còn ngữ pháp và viết thì không có gì nổi bật.

     
  5. Nguyễn Trung Anh

    01/09/2012 at 04:05

    Chào bạn SinhvienRMIT, trước tiên cảm ơn bạn đã để lại những lời bình luận thật giá trị và sâu sắc trên blog của mình. Mình cũng đang học ở RMIT như bạn nên mình hiểu những suy nghĩ này. Tuy nhiên, mình muốn làm rõ một số điều trong lời nhận xét ở trên của bạn như sau:

    “Theo đúng lịch trình của một khóa Cử nhân thương mại, một sinh viên sẽ phải đăng ký 4 môn một kỳ và sẽ tốt nghiệp trong 2 năm. Sau khi vào học tôi mới nhận thấy số giờ lên lớp rất thấp: với mỗi môn, một sinh viên sẽ chỉ phải lên lớp 2 buổi/tuần. Tôi luôn luôn đăng ký 4 môn/kỳ dồn vào một trong hai buổi sáng hoặc tối, vậy nên một tuần chỉ phải lên lớp 4 buổi. Khi còn học kỹ thuật, tôi phải lên lớp hàng ngày, chỉ nghỉ chủ nhật.”

    Về phần giáo trình bạn nói rất đúng, mình cũng học 4 môn/sem cho nhanh ra trường. Ngoài số buổi lên lớp 2 buổi/tuần/môn thì thời gian tự học phải gấp đôi thời gian lên lớp đó bạn. Chưa kể những lúc có group assignment, thì phải meeting với group, thảo luận vấn đề, bàn phương hướng làm việc cho hiệu quả. Tính ra 1 sem mà học 4 môn có group assignment thì phải họp với 4 group rồi còn gì. Thời gian mỗi buổi meeting ít nhất cũng 1-2 tiếng. Chưa kể trong group còn có những bạn lười làm bài, hoặc làm không tốt, ko có ý thức học tập chẳng hạn thì leader của nhóm or những bạn khác có ý thức phải “ôm xô”, rất là cực bạn à. Bạn học kỹ thuật thì mình ko biết ctrinh thế nào, mình học commerce entrepreneurship assignment viết rất nhiều, bình thường là 3k group assignment, có những môn 6k như Internet 4 business chẳng hạn. Viết assignment ko đơn thuần là đặt bút là viết mà phải research data từ sách, online resources của thư viện…tốn rất nhiều thời gian.

    “Về phần kiến thức, mỗi buổi học dạy gói gọn trong một file powerpoint. Bài tập về nhà hầu như không có, và nếu có cũng không kiểm tra. Một kỳ tùy theo môn sẽ có 1 số bài assignment ngắn, hoặc 1 asignment dài. Sinh viên chỉ cần đạt 50% tổng số điểm là đỗ. Nếu so sánh với lượng kiến thức của sinh viên kỹ thuật thì học rất nhàn. Tôi có quen vài người vừa đi làm full-time, vừa đi học đủ 4 môn. Bản thân tôi cũng đang đi làm full time. Do công việc mang tính thời vụ, tôi vẫn đều đều 4 môn nhưng không hay phải nghỉ học. Tất cả bài vở đều đăng trên mạng nên nghỉ một vài buổi cũng không sao.”

    Kiến thức trong slide chỉ là summary các ý chính trong topic or chapter đó, thiếu examples or real case cho dễ hiểu. Học trong slide thì đi thi chỉ đủ pass. Mình nhận thấy là những điều bạn viết ở đoạn trên là dành cho những sinh viên chỉ học ở mức trung bình, đậu cho qua môn là được. Cho phép mình chia sẽ về cá nhân mình, lúc mới vào trường mình cũng học rất lơ mơ, điểm cũng ko dc tốt cho lắm là vì mình chưa đầu tư thời gian làm bài, đọc sách và học nhóm để trao đổi những điều mình chưa hiểu…Nhưng khi đặt mục tiêu là HD từng môn học thì quả thật ko dễ dàng gì, ngoài việc học trên lớp phải tự đọc sách ở nhà, ghi chép cẩn thận còn học lại để thi final…

    “Học nhàn như thế nhưng tôi thấy rất nhiều sinh viên RMIT chỉ đăng ký 1-2 môn. Đăng ký ít môn như vậy nhưng vẫn nhiều sinh viên không đến lớp nghe giảng. Số sinh viên trượt các môn khá nhiều, có những môn theo giáo viên nói trượt tới 50%. Phòng máy tính của trường, ngay cả thư viện, lúc nào cũng có sinh viên ngồi chơi games, lướt facebook, bật nhạc loa, đánh bài ăn tiền, hoặc chỉ ngồi nói chuyện linh tinh, nhiều lúc từ ngữ thô tục. Trông mặt mà bắt hình dong, nhưng đến RMIT bạn có thể đoán đến 80% nếu một người đến RMIT học hay chơi theo cách ăn mặc, kiểu cách đi đứng, nói năng. Đây là theo kinh nghiệm của một người đã học hơn một năm tại trường.”

    Đúng là có rất nhiều bạn đăng ký 2 môn, một môn thì theo mình biết 1 là bạn đó cực kỳ ham chơi 2 là bạn đó tham gia chạy project cho club hoặc tham gia hoạt động gì đó chiếm nhiều thời gian. Số % trượt các môn cao có thể kể như Management Accounting, Law, Coporate Law, Investment law, và các môn khác thuộc dạng theory quá nhiều, sinh viên khó áp dụng vào thực tiễn. Các sinh viên trượt thì cũng có nhiều nguyên nhân, có những bạn học rất chăm nhưng vấn trượt là do học ko có phương pháp, chờ tới thi mới học, học tủ…còn những bạn lười học thì trượt miễn bàn. Mình ko biết bạn ghé thăm RMIT Sài Gòn chưa, nhưng mà ở campus này, có những khu vực riêng biệt cho sinh viên tự do, muốn làm gì làm miễn là ko vi phạm nội quy hay pháp luật. Ví dụ như phòng Lab 1.18 Building 1, vào đó bạn có thể lướt web, facebook , nghe nhạc hay làm gì tùy bạn, vì đây là phòng lab tự do. Phòng Student Area Network ở 1.21 Building 1 cho phép sinh viên ăn uống, tám chuyện(nói tục có thể xảy ra), cười đùa, chơi game trên lap…phòng này dành riêng cho sinh viên nên ko ai quản lý, trường hợp đánh bài ăn tiền như bạn nói cũng có thể có nhưng rất hiếm, bản thân mình học RMIT sem này là sem 6, còn 1 sem nữa là ra trường mà chưa thấy đám nào tụ tập đánh bài ăn tiền trong trường cả. Tiếp theo, phòng chơi games ở Sporthall, building 10, tại đây bạn có quyền chơi game, vì máy tính cài toàn game để chơi, còn có PS3 nếu biết chơi. Khu vực này để giải trí sau giờ học hoặc stress quá thư giãn…Việc nhìn người bắt hình dong mình đồng ý với bạn, cá nhân mình cũng nghĩ như vậy.

    “Tất nhiên rất nhiều sinh viên RMIT cũng là những người chín chắn, biết suy nghĩ. Họ đến học nghiêm chỉnh và tham gia các hoạt động ngoại khóa, vừa là giải trí lành mạnh vừa tạo thêm được nhiều quan hệ cho sau này. Nhưng có một bộ phận không nhỏ sinh viên vào học RMIT chỉ để chơi bời, tiêu phí những đồng tiền mà họ không làm ra. Họ không biết rằng hành động như vậy thể hiện họ là những con người thiếu văn hóa, vô trách nhiệm với bản thân, không chín chắn và làm xấu thêm hình ảnh sinh viên RMIT.”

    Nói đi thì cũng nói lại, đoạn văn trên cho thấy bạn biết rằng ở RMIT ko phải chỉ có những sinh viên chỉ biết ăn chơi, vào phá tiền bố mẹ. Bên cạnh đó còn có những bạn chăm chỉ học hành, biết nghĩ cho bản thân và gia đình, tương lai…Ở tổ chức hay cộng đồng nào cũng vậy, luôn tồn tại 2 mặt của một vấn đề, có tốt thì phải có xấu… Ở RMIT cũng ko ngoại lệ bạn à. Quan trọng là mình biết chọn bạn mà chơi. Muốn bay như đại bàng thì phải từ bỏ lũ bạn vịt và phải xa lánh nó.

    “Bây giờ bạn hãy nhìn vào các trường đại học như đại học ngoại thương, đại học bách khoa,… So sánh với họ thì ai học vất vả hơn? Bạn tôi học bách khoa, vừa học vừa đi làm gia sư, nghỉ hè thì đi mắc truyền hình cáp. Bạn ấy vừa tốt nghiệp xong và đã đi làm. Ở công ty tôi có những người ít hơn tôi vài tuổi mà đã đi làm vài năm rồi, đã có trách nhiệm với bản thân và với xã hội. Những người như vậy so với sinh viên RMIT thì ai là con người hoàn thiện hơn? Tôi mong sinh viên RMIT hãy suy nghĩ kỹ về bản thân mình.”

    Nếu so sánh với trường khác như bạn kể trên thì 100% các trường bạn nói học vất vả và mệt hơn nhiều. Ở RMIT đã ko có những môn là nỗi khiếp sợ của sinh viên như Triết, Mác-Lê nin, tư tưởng HCM, lịch sử Đảng… Nhưng bạn không thể so sánh như vậy được. Vì RMIT là môi trường giáo dục quốc tế, dạy theo kiểu mỳ ăn liền, các môn học khá thực tiễn và thay đổi liên tục theo thị trường lao động và việc làm. Đây có thể là một lợi thế của nó khiến nhiều phụ huynh muốn cho con e vào học. Việc bạn của bạn đi làm thêm như trên ở RMIT cũng không thiếu, chỉ khác tính chất công việc thôi. Không ít bạn vừa học vừa đi làm (bán hàng đa cấp, dịch tài liệu, part-time job, những bạn giỏi hơn thì làm những công việc chất xám nhiều hơn) ở RMIT, có những bạn đi làm cho vui, lấy kinh nghiệm or kiếm tiền. Còn những bạn khác ko đi làm có thể là tài chính nhà người ta mạnh, có điều kiện không cần phải đi làm thêm. Với lại bố mẹ cũng ko cho phép đi làm thêm vì nó sẽ ảnh hưởng việc học tập. Có lẽ bạn chưa tìm hiểu kỹ hoặc chưa gặp thôi vì RMIT ở HN theo mình biết thì rất nhỏ so với trong này, ngành học còn ít và cơ sở vật chất chưa được đầu tư nhiều. Công ty bạn có người đã đi làm và ít tuổi hơn bạn. Xin hỏi ý của bạn ở trên là đi làm sớm có nghĩa là giỏi hay sao? Và đi làm thì phải xem là làm gì nữa. Bạn nói bạn của bạn tốt nghiệp xong đã đi làm, điều này quá chung chung. Mình tốt nghiệp xong thừa sức có một công việc, nhưng công việc đó có phải là việc mình yêu thích và phù hợp với bản thân không thì còn phải xem xét. Nếu nói đi làm là đóng góp cho xã hội thì chưa chính xác lắm. Đi học cũng là một cách đóng góp cho xã hội vậy. Vì sao? Vì học là đầu tư vào chất xám, trí tuệ để sau này đi làm thì hiệu quả cao, năng suất hơn…(đối với những người học có ý thức). Nếu nói đi làm là có trách nhiệm với bản thân thì chưa phải chính xác lắm. Phải xét mục đích của việc đi làm để làm gì nữa bạn à. Bạn so sánh xem ai hoàn thiện hơn dựa vào tiêu chí gì đây? Nếu nói về nghề nghiệp, việc làm sau khi tốt nghiệp thì các trường như ngoại thương, kte sau khi ra trường lương thấp nhất cũng cao hơn các trường bt khác. RMIT cũng như vậy. Nhưng để khách quan thì còn phải xem xét bản thân từng sinh viên chứ ko vơ đũa cả nắm được. Nói cho cùng thì đại học cũng chỉ như một chiếc ô tô mà thôi. RMIT, ngoại thương , kte thì như xe Lexus còn trường bthuong thì như Kia Morning, trường nào cũng giúp sinh viên có nền tảng để đi tới con đường thành công, nhưng quan trọng nhất người lái chiếc xe vấn là sinh viên bạn à. Không phải ai học từ những trường đó ra cũng đều “ngon lành”, chỉ là % “ngon lành” đó cao hơn các trường còn lại thôi.

    “Thêm nữa, nếu nói về tiếng anh thì tôi phải nói thật là từ khi bắt đầu học đến nay tôi đã phải làm bài theo nhóm rất nhiều, và tôi luôn luôn phải bỏ thời gian ra sửa lỗi ngữ pháp, chính tả cho các partner của tôi. Nhiều người viết tiếng anh mà bài viết sơ sài, ngữ pháp chính tả sai lên sai xuống, tôi bảo viết cho nghiêm chỉnh thì cũng bỏ mặc. Tôi đành phải sửa vì nếu không thì bài của tôi mất điểm. Ở chỗ câu lạc bộ tiếng anh tôi đi, có nhiều bạn ở ngoại thương, kinh tế viết tiếng anh hay như tiếng việt. Vì vậy theo tôi nghĩ tiếng anh của sinh viên RMIT rất nhiều người chỉ có phần nói là khá vì được giao tiếp nhiều với người nước ngoài, còn ngữ pháp và viết thì không có gì nổi bật.”

    Việc sinh viên RMIT viết sai ngữ pháp, chính tả cũng ko phải hiếm, bản thân mình cũng như bạn, mình luôn là người cuối cùng sửa bài rồi mới nộp cho lecturer. Mình ko yên tâm để cho bất cứ một bạn nào nộp mà mình chưa xem qua. Tuy nhiên nếu nói cả RMIT như vậy thì bạn đang vơ đũa cả nắm rồi. ở RMIT thì có cơ hội nói và trau dồi tiếng anh hơn các trường khác vì có cái gọi là môi trường (thầy cô, giáo trình, …toàn tiếng anh nên ko biết tiếng anh thì coi như mù chữ) . ngoài những bạn dở như trên, còn những bạn viết hay, nói tốt cũng ko phải ít. Chỉ cần học môn nào có tiết presentation là mình có thể biết ngay bạn nào có skills presentation tốt ở mực độ nào. CLB tiếng anh bạn tới có thể tập hợp toàn những bạn giỏi ở trường ngoại thương, kte thì việc họ giỏi tiếng anh ko có gì ngạc nhiên cả. Nếu CLB toàn người giỏi cả thì những người kém ở đâu. Môt thực tế là người giỏi tiếng anh thì tự tin tham gia clb, còn những bạn kém thì ngại, ko dám tới vì sợ ng khác cười, ko biết nói…nên có thể là ở CLB đó toàn các bạn giỏi và những partner của bạn chưa giỏi = họ nên bạn so sánh như vậy. Hơn nữa, đâu vào của RMIT chủ yếu là tiếng anh, những bạn có IELTS thì mình ko dám nhận xét, vì họ thì chứng chỉ đó của quốc tế rồi. Còn những bạn vào học tiếng anh của trường lên hết Level 7 (Advance 6.2) thì khả năng presentation, debate, writing, speaking đều rất khá, đa số là như vậy, vì học tiếng anh ở RMIT ko hề dễ, khó hơn nhiều lần so với học ở trung tâm bên ngoài. Mình đã từng học ở trung tâm và luyện thì IELTS nhưng cách dạy của ng ta là để vượt qua kỳ thi, dạy mẹo làm bài…còn ở RMIT dạy tiếng anh là để tăng trình độ language lên để có thể đáp ứng yêu cầu khắt khe của chương trình đại học.

    Cuối cùng, cảm ơn bạn đã đọc tới đây, lâu lắm mình mới viết comment dài thế này với một ai đó. Có thể những điều mình nói chưa thật sự là khách quan nhưng phần nào bổ sung và ý kiến của bạn để người đọc có cái nhìn khách quan hơn, sâu sắc hơn khi nói về RMIT. Mình đã học ở đây gần 2 năm 6 tháng và mình chưa bao h hối hận vì sự lựa chọn này. Mong sẽ nhận được comment tiếp theo của bạn.

    Chúc bạn luôn thành công!

    Thân ái
    Trung Anh

     
  6. Phat

    02/09/2012 at 08:15

    cho em co 1 nhan xet the nay
    neu anh SinhvienRMIT noi ranh nhung nguoi o DH kinh te ngoai thuong bach khoa van van va van van deu nhung nguoi tai gioi (khi ho dc dao tao o nhung truong danh tieng nay) thi nguyen do zi khi ho duoc mot moi tr
    uong dc coi la “tot” nhu anh noi lai dam bo 2 nam hoc tap o do de chuyen qua rmit hoc? Em da biet rat nhieu truong hop nhung nguoi hoc bach khoa kinh te va kien truc chuyen qua truong em hoc khi da hoc dc 2 nam o nhung ngoi truong do
    Vay nhung nguoi nay 1 la ko co nao 2 la ho du tien ?
    Thu that tui ko nghi nhu vay

     
  7. Huyen

    03/09/2012 at 22:32

    @ Vy: Chao ban, minh rat hoeu cam giac cua ban khi thay nguoi khac noi ve “DHVN”, boi vi minh cung co cam giac het vay khi nguoi ta cu noi “SV RMIT” … do la cah dung tu chua phu hop thoi…nhung ban cung co the hieu dc cam giac bi vo dua ca nam la the nao ..

     
  8. vy

    10/10/2012 at 00:55

    em chỉ nói ngừi viết bài viết hok có nói a, mà e cũng chưa có bình phẩm về ngừi khác, góp ý về cách nói thoy, bất bình thì lên tiếng thoy

     
  9. lamnguyen

    24/10/2012 at 17:13

    Nói như cháu Trung Anh không giỏi tiếng Anh thì vào RMIT như là mù chữ.Vì họ giảng bằng tiếng Anh mà.Vậy phải giỏi tiếng Anh thì mới vào học được .Mà muốn học thật giỏi thì phải thông minh và cần cù chịu khó.Hai cái đó mỗi bản thân sinh viên cần phải có. Nhưng cái đó chỉ là điều kiện CẦN chứ chưa ĐỦ.Vì còn phải có Tiềnvì học phí rất đắt nhưng Tiền ấy nếu có bằng cấp và trình độ tốt thì đó là tài sản rất lớn cho tương lai.Tôi có rất nhiều cháu học ở các trường danh tiếng của hệ thống công lập của Việt Nam và con trai tôi đang học ở RMIT Sài Gòn.Cháu nó mới đi học trao đổi sinh viên ở Úc nên tôi biết nơi nào tốt và nơi nào chưa tốt.Theo quan điểm của tôi nếu giỏi thì nên vào RMIT còn học chưa giỏi thì đừng nên vào.Vào đấy đốt tiền của cha mẹ mà không biết bao giờ mới ra trường.

     
  10. Nguyễn Trung Anh

    24/10/2012 at 23:51

    Chào chú Lâm, rất vui khi nhận được những dòng comment này của chú. Cháu chia sẻ với chú một số vấn đề như sau. Trước tiên, nếu học ở RMIT mà bạn nào có tiếng anh sẵn hoặc giỏi thì đó là một lợi thế lớn. Ko biết tiếng anh mới mù chữ, còn ko giỏi nhưng có thái độ ham học hỏi và mong muốn giỏi tiếng anh thì sẽ được các thầy cô kèm rất sát và nhiệt tình. Cụ thể là sau giờ học, sinh viên có thể gặp thầy cô bất cứ lúc nào chỉ cần email đặt cuộc hẹn trước. Họ rất nhiệt tình và vui vẻ khi giúp những bạn có thái độ học tập tốt. Vâng, quan điểm của chú về học phí thì cháu hoàn toàn đồng ý là nó cao và rất là cao so với mặt bằng chung học phí trường dh ở việt nam. Tuy nhiên, học phí cao mà chất lượng ko cao thì mới là đắt, còn ở RMIT cháu thấy số tiền bỏ ra tương xứng với những gì sinh viên nhận lại được. Cụ thể là, cơ sở vật chất rất hiện đại, dụng cụ tập thể dục thể thao cho sv sau h học, các clubs để sv tham gia các hoạt động ngoài h lên lớp, và còn nhiều thứ khác nữa mà các trường dh khác rất ít hoặc ko có. Cháu nghe các bạn đã đi exchange bên RMIT úc về nói lại là RMIT úc cơ sở vật chất là mọi thứ ko bằng RMIT việt nam. Quan điểm của chú giỏi thì nên vào RMIT cháu hoàn toàn đồng ý. VÌ vào đây các bạn giỏi sẻ phát huy khả năng của mình rất lớn, nhà trương ko hề áp đặt hay cấm đoán lối tư duy hay suy nghĩ của bất cứ sv nào, đây là đk thuận lợi để các bạn sv sáng tạo. SV chưa giỏi nhưng có thái độ học tập, tiếc tiền bố mẹ bỏ ra cho con vào học thì sẽ tiến bộ nhanh. Cháu chứng kiến nhiều bạn học trong trường ko giỏi nhưng vì tham gia các hoạt động của clubs và các hoạt động tình nguyện trong trường nên kỹ năng giao tiếp, xã hội của các bạn này rất tốt mặc dù học hành ko tốt lắm. Một lần nữa cảm ơn chú Lâm đã chia sẻ những quan điểm cua chú. Mong sẽ nhận dc những comment tiếp theo của chú nha. Chúc chú một ngày tốt lành

     
  11. luukim

    14/11/2012 at 02:31

    cho mình góp ý chút. Dạo này hình như lại rầm rộ phong trào ” Scandal RMIT” nên mình cũng muốn góp phần ở trên.

    @Vy: xin lỗi bạn, có thể bạn đang bức xúc, nhưng nếu bạn muốn thể hiện là người có học, thi ít ra cũng nên đánh máy đàng hoàng và đừng nên xài nhiều từ ngữ teen quá nha bạn. ^^ ( nếu bạn không muốn mình lại một lần nữa đánh giá cái mác ĐHVN chứ ;)) )

    Bản thân mình, trước đây mình đã có vài ác cảm với RMIT lắm. Mình thi đậu đại học công lập, và như bạn Vy nói, cái mác ĐHVN đúng là đã khiến mình tự hào bản thân mình hơn là những người dân chơi RMIT ( dù sao thì VN, đậu đại học vẫn danh giá hơn. Nói trước, mình từng học ở XHNV, khoa đông phương. Nhưng cái mác ĐHVN nó chẳng hề giúp bạn làm được điều gì, vì thế mình đã phải bỏ ngang và qua RMIT học. Có thể mọi người không biết, nhưng ngành của mình, hơn phân nửa là dân bỏ ngang từ đại học sang, vì chán nản cái cảnh ĐHVN đấy bạn ạ. BK, Văn Lang, Aptech,etc, chứ không phải dạng lôm côm mà mấy bạn nói đâu. Ngành mình nói thật cũng ít có người là nhà giàu theo kiểu con giám đốc này nọ. Gia đình mình, ba là giáo viên, mẹ là công nhân chức bình thường. Những người bạn của mình, thì ba mẹ là kĩ sư, bác sĩ, là thành phần tri thức. Nói vậy là bạn đủ hiểu không có nghĩa 100% dân RMIT là từ con ông cháu cha hay giám đốc gì rồi ha. :)
    @SinhvienRMIT: nói thật, mình cực dở viết, và ngành design của mình là hạng dở Eng nhất toàn RMIT, đúng là ban đầu bọn mình thi vô IELTs, nhưng qua năm tháng, do không còn đc tiếp xúc vs grammar nữa, nên bọn mình viết dở lắm bạn à. Mình chỉ thắc mắc, bản thân bạn ghét RMIT, sao vẫn cố đâm đầu vô học, học đến 1 năm nữa lận. :) Mình biết RMIT nhiều hạng người, nói thật bản thân trong ngành, mà mình còn ko ưa nhiều đứa vì nó dở. Nhưng đó là bắt đầu, thường sinh vei6n RMIT mới vào sem 1 còn tự hào, còn tưởng dễ nhưng qua tới sem 2, sem 3, và qua 1 năm rồi sẽ biết mùi thoy bạn :)) Lúc đó những người dở mà lười học sẽ tự động rút lui

    Mình xin góp ý với bài viết ở trên. Nói thật, mình không nghĩ nó sai. Có vào RMIT, có hiểu lối sống ở đó, bạn mới thấy nó muôn màu. Trước đây, mình nghĩ sẽ chẳng bao giờ mình quen những đứa như trên, nhưng vào rồi, lại quen những người bạn từ mọi tầng lớp, mọi cá tính. Có người ăn chơi, có người tham vọng, có ngườii gia đình làm kinh tế, có đồng tính, có người chảnh,v….v Chuyện RMIT luôn có những thành phần không lo học, vs RMITers tụi mình đã là chuyện bình thường, vì không phải sinh viên gắn mác RMIT có nghĩa là sinh viên đại học hay sinh viên giỏi. Trong RMIT còn có học sinh anh văn nữa. Về phần bài báo, mình chỉ thắc mắc 1 điều, tại sao kênh 14 lại biết đó là sinh viên RMIT, có bằng chứng gì không? Nếu đoán bừa thì thật oan cho RMITers rồi. Đừng nghĩ ai đủ giàu có để bao 1 nhà hàng, nhày flash mob là dân RMITers.

    Mình nghĩ bài viết của bạn Liên hơi bức xúc, mình hiểu cảm giác đó, cùng là dân RMIT, bị đánh giá sai, buôn lắm chứ, nhưng chửi, lên tiếng thì người ta cũng không hiểu. Nói thật, bạn vào RMIT, bạn sống chừng qua 1 sem, 3 tháng đi, sẽ thấy RMITers là những người rất đa dạng, không phải ngẫu nhiên ở trong RMIT bạn đc rèn luyện 1 bản lĩnh hay 1 phong cách, không phải ngẫu nhiên RMITers đều tự hào về chính mình. Nói thật, bạn hãy học đi, rồi sẽ biết vì sao bọn mình tự hào. Ba má mình ủng hộ RMIT, vì sự thật, từ khi vào RMIT, mình thay đổi nhiều, mình không còn sống không mục địch như trước, hay thờ ơ. Trong đây, mình học được từ các consultant tính định hướng, vào đây mình trở nên thích trò truyện gần gũi với các dàn staffs trong trường. Mình thích nhất ở RMIT là hệ thống feedback của staffs và lecturers. Bạn có tin rằng, bạn sẽ có 1 người bạn thân là 1 cô giáo trong trường, hay từng trò chuyện thân mật, uống cà phê với nhân viên tiếp tân của trường chưa? Nói thật, RMITers bọn mình gần như quen chuyện đó luôn rồi. Có nhiều bạn mình biết trong trường có mối quan hệ cực kì tốt với các staffs, staffs và sinh viên gần như là bạn bè, lecturers vs sinh viên gần như là companions, chứ không có sự phân biệt lớn nhỏ nữa. Bọn mình không cần những giờ dạy soft skill như ĐHVN. Bọn mình chỉ cần thiết lập mối qh, bọn mình đã tự có trong tay soft skill rồi bạn ạ. :) Ba má cũng yên tâm hơn rất nhiều :)

    Mình biết trong RMIT, nhiều người ăn chơi nhiều, bản thân mình từng làm nhóm với những đứa như thế. Nhưng làm nhóm 1 thời gian, bạn sẽ biết, sẽ hiểu đứa làm nhóm đó hơn. Tụi mình sống trong RMIT, thoải mái, nên cũng tự do bộc lộ cá tính. Vì thế, bạn sẽ thấy bọn mình cãi lộn nhau um sùm, chả đứa nào chịu thua đứa nào, nhưng vẫn hiểu nhau thật sự.

    Bạn nhìn 1 ng ăn chơi, bạn có biết suy nghĩ nó là sao chưa hay nhìn nó bằng định kiến. Mình từng biết 1 đứa như thế, ban đầu mình nghĩ nó chẳng là thá gì, khinh thường nó. Nhưng có lần thầy hỏi nó em ước muốn làm gì. Nó bảo nó muốn làm bác sĩ thú y. Nó xởn lởn với lớp như không quan tâm nói to là: Nó vào ngành này vì ba má bắt nó học, nó không có hứng thú với kinh tế, nhưng ba má không cho nó theo ngành nó muốn. Vì thế nó chẳng biết vô đây làm gì cả. Nói thật, nghe xong, mình nhận ra nhà giàu cũng có cái khổ. Đa số những người mình biết đều bị như thế. Nói thật, mình nghĩ cái trò đổ thừa RMIT thế này thế kia, đúng thật là hành động ghen ăn tức ở. Bạn chê người này người kia, chẳng qua là che giấu đi cái thực tế, bạn chẳng khác gì như họ. Mỗi người mỗi cảnh, nếu chưa tiếp xúc thì dừng vội phán điều gì.

    Mình nói dài rồi. Đây là những kinh nghiệm của mình trong trường RMIT. Tính ra năm nay đã là hơn 1 năm, gần 1.5 năm mình học trong RMIT rồi. Bài vở càng lên cao thì càng khó mà càng nhiều, vừa nộp bài thì đã có bài mới. :) RMITers vào đây ăn chơi nhiều lắm, toàn phải ăn chơi assignment thôi.

     

Gửi phản hồi

 
Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

