Chuyến đi tham quan công ty PREFERRED FREEZER SERVICES [23/04/2012]

May mắn là một trong số 33 sinh viên RMIT được đi tham quan công ty PREFERRED FREEZER SERVICES Việt Nam, tôi muốn chia sẽ với các bạn những thú vị và những điều mới mẻ mà tôi và đoàn đã học được. Chuyến đi chỉ kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ nhưng những cảm xúc mới mẻ và những sự ngạc nhiên của chúng tôi thì sẽ còn lưu lại trong một  thời gian dài.

Chụp hình cùng Mr. Paul

Chuyến đi này là một hoạt động mỗi kỳ của sinh viên đang học môn Introduction to Supply Chain Management & Logistics (Nhập môn quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần) của trường đại học quốc tế RMIT Việt Nam. Chỉ 33 sinh viên may mắn được tham dự vào chuyến đi này, trong đó có tôi.

Trước khi lên xe chúng tôi tranh thủ ngựa một chút cho quên đi cái nắng oi bức của Sài Gòn.

Đúng 1..35 pm, chiếc xe bus chở chúng tôi đã có mặt và các bạn nhanh chóng loading(xài từ chuyên môn của logistics) lên xe.

Đây là người ngồi kế với tôi, ngồi chung chứ không quen đâu nha các bạn, mình không ham hố như bạn ấy đâu.

1.45pm xe chúng tôi đã xuất phát, và đi , đi, đi mãi, đi mãi, và tài xế bỗng nhận ra, chúng ta đang đi sai đường, lạc đường. HOHO, cả đoàn cười toáng lên. Còn cái người ngồi kế thì cứ luôn miệng nói tài xế đem chúng ta đi bán, các bạn xem có láo ko? (^+^). Mr. Jaime cuốn cả lên, nhưng vẫn cố trao trấn an chúng tôi, hihi.

Chú heo rừng chạy lăng xăng trên đường đã lọt vào ống kính của tôi.

Cuối cùng, chúng tôi cũng tới được công ty PREFERRED FREEZER SERVICES. Chúng ta cùng tìm hiểu một chút về công ty này nhé.

PREFERRED FREEZER SERVICES là một công ty đa quốc gia có trụ sở chính ở USA. Công ty có tổng cộng 27 cơ sở ở 9 quốc gia trên thế giới. Hoạt động chủ yếu của công ty là cung cấp dịch vụ lưu trữ  sản phẩm trong kho lạnh hiện đại nhất thế giới. Công ty PREFERRED FREEZER SERVICES – VIỆT NAM tọa lạc ở 163 Nguyễn Văn Quỳ, Khu phố 1, P. Phú Thuận, Q.7, Tp.HCM. Khu vực này gần cầu Phú Mỹ, gần cảng Lotus và sát đường cao tốc nên rất thuận lợi cho việc xuất nhập hàng hóa của khách hàng của công ty.

Ban quản lý của công ty rất thân thiện, đứng đầu là Mr. Paul Montero – VP Sales & Operations. Ông và ban quản lý đã đón chúng tôi từ ngoài cổng của công ty, đây thật sự là một cử chỉ rất mến khách khiến tôi có cái nhìn rất tích cự về công ty này.

Thang máy với sức chứa khủng

Bước vào văn phòng của công ty, điều đầu tiên khiến tôi nhạc nhiên nhất là cái thang máy, nó có sức chứa phải hơn 20 người, cái thang máy to nhất mà tôi từng thấy. Chúng tôi được đón tiếp tại phòng họp của công ty và đã được Mr. Paul giới thiệu và thảo luận một số vấn đề về Logistics ở Việt Nam. Ví dụ, những cơ hội, thách thức và tiềm năng phát triển của ngành Logistics ở Việt Nam.

Hàng hóa được sắp xếp trên các pallets

Sau đó, chúng tôi được tham quan nhà kho của công ty. Bước vào nhà kho, nhiệt độ giảm xuống đột ngột từ 33 độ C xuống còn 5 độ C, khiến chúng tôi chết rét. Những pallet hàng được vận chuyển bởi máy móc. Nhà kho có 2 khu vực, ở khu vực ngoài nhiệt độ 5 độ C và hàng hóa được công nhân vận chuyển trên những chiếc xe chuyên dụng. Khu vực này chủ yếu là để xuất nhập hàng hóa vào khu vực trong.

Khu vực trong là nơi lưu trữ hàng hóa của khách hàng với nhiệt độ luôn thấp hơn -22 độ C. Vào trong mà cười, nói là nước trong miệng đóng băng liền, nên các bạn phải nói khe khẽ và không nói như mình là tốt nhất, hehe. Khu vực này được hoạt động tự động nhờ có 3 chú robot bự sắp xếp hàng vào các giá đựng và 2 chú robot lưu chuyển hàng hóa. Tất cả đều được điều khiển bởi trung tâm quản lý. Khu vực này không cho phép người vào trong quá sâu, chỉ được đứng ngoài tường lưới nhìn robot hoạt động.

Ống nước trong văn phòng làm gì vậy???

Điều mà tôi thấy ngạc nhiên và thích thú nhất là hệ thống lưu chuyển văn bản, thư từ quan trọng giữa các department trong công ty. Những đường ống này mới đầu tôi còn tưởng là đường ống dẫn nước, nhưng té ra lại là đường ống vận chuyển thư từ, tài liệu quan trọng nội bộ công ty. Các đường ống này thông tới tất cả các department của công ty nên nhân viên không cần phải tới trực tiếp phòng giám đốc hay các phòng ban khác để đưa tài liệu, chỉ cần ngồi một chỗ, ấn enter là tài liệu đã được gửi tới khu vực cần tới. Thật hiện đại phải không?

Chúng tôi còn được ăn sandwich do chính tay Mr. Paul làm và uống coke thoải mái, cứ như là ăn buffet ấy. Với tộc độ ăn uống không có đối thủ thì chỉ sau 5 phút, các chiến binh đã dọn sạch sẽ những thứ ăn được trên bàn. Trước khi ra về chúng tôi đã chụp hình lưu niệm cùng ban quản lý công ty.

Sau 2 tiếng tham quan, cuối cùng chúng tôi cũng phải nói lời chia tay những người quản lý thân thiện và mến khách ở đây. Phải nói rằng, công ty của nước ngoài thật ấn tượng. Chuyến đi tuy ngắn nhưng đã đem lại cho tôi thật nhiều cảm xúc, tôi đã học được nhiều điều lý thú và bổ ích. Cảm ơn Jaime và Axel cùng ban quản lý công ty PREFERRED FREEZER SERVICES Việt Nam.

Các bạn có thể xem đầy đủ hình ảnh tại đây:

http://www.flickr.com/photos/58967486@N08/sets/72157629517867018/

P/s: Cảm ơn em Trang đã cho anh mượn máy chụp hình cho chuyến đi này nhé!

Một suy nghĩ 12 thoughts on “Chuyến đi tham quan công ty PREFERRED FREEZER SERVICES [23/04/2012]

  1. nhờ e cho a mượn máy mới có dc bài report này đó

  2. Kho preferred là kho lạnh hiện đại và tốt nhất Việt Nam đó. Trước đây có kho Swire ở Bình Dương nhưng người quản lý không chuyên nghiệp như Khanh, trình độ cao đẳng tiếng Anh bập bẹ mà làm quản lý cấp cao. Dàn quản lý cấp trung toàn không trình độ gì cả do quen biết hết. Antara hay quá dạy cho cả RMIT.

  3. Tình hình tam lạnh đang phân tranh dữ dội:
    Đội quân do Tào Tháo (Trung Swire) dẫn đầu đang chiếm thế thượng phong nhưng ngấm ngầm tan rả trong nội bộ, quân sư của Tào công đã tách ra thành lập nước riêng, binh sỹ không còn nhuệ khí, bất tài, tham ăn tham nhậu đấu đá lẫn nhau…
    Long An Đông Ngô Chu Du do bà Hòa dựng cờ khởi nghĩa chống lại Tào Tặc, được sự hậu thuẫn tập đoàn Lotte cho ngậm sâm hàng ngày, cộng với trí lực vô song giúp bà thêm mạnh hơn.
    Đội quân Prefferred gồm Quang Vũ (Tín), Trương Phi (Phẩm) và Lưu Bị Paul sẽ làm nên chuyện, công nghệ + trung thực + cống hiến = chiến thắng

  4. Khi nào gấu nổi bắp chìm
    Sâm kia bị nhổ thì thị trường mới yên

  5. chào bạn Trung Anh, mình là Ngọc Oanh, và mình không học trường bạn. Tuần trước lớp mình cũng có chuyến field trip đến FPS và cũng giống như bạn, mình có những cảm nhận rất tốt với công ty này. Mình đang viết report cho chuyến đi nhưng hôm đó mình quên mang máy chụp hình nên không chụp được. Đúng lúc mình đang search thì tìm ra bài viết này của bạn. Vậy nên, bạn cho mình “mượn tạm” mấy pics của bạn nhé! anyway, thz Bạn nghen 😀

  6. mình cũng đang phải viết report về cái company này thì tình cờ thấy bài viết của bạn trên mạng, phải nói là ngắn gọn nhưng rất hay và đầy đủ, hình ảnh cũng đẹp nữa, nên mình xin phép bạn cho mình copy vài hình về hệ thống sản xuất của cty để làm tư liệu nha, cám ơn bạn nhìu ^<

  7. ok bạn, hihi. CHúc bạn làm bài đạt kết quả cao

  8. Chào các anh chi, em là Thảo sắp tới em sẽ thực tập và viết báo cáo luận văn tại Preferred Freezer Service Vietnam, theo em được biết thì đã có sinh viên thực tập từng viết về công ty rồi nên em muốn xin tài liệu của các anh chị đó và mong anh chị biết ai viết báo cáo về công ty thì giới thiệu cho em với . Mail của em là phanthao.qn92@gmail.com. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của các anh chị.

  9. Không biết bạn “ha” có comment “Kho preferred là kho lạnh hiện đại và tốt nhất Việt Nam đó. Trước đây có kho Swire ở Bình Dương nhưng người quản lý không chuyên nghiệp như Khanh, trình độ cao đẳng tiếng Anh bập bẹ mà làm quản lý cấp cao. Dàn quản lý cấp trung toàn không trình độ gì cả do quen biết hết. Antara hay quá dạy cho cả RMIT.” là ai nhưng mình thấy comment nặng nề quá… mình nghĩ chắc bạn là sinh viên nên mới có suy nghĩ kiểu “ta là giỏi nhất vậy”.

    Mình xin giới thiệu sơ qua về mình, mình người miền trung tốt nghiệp kỹ sư của BKHN tới giờ 5 năm kinh nghiệp và đang làm quản lý về sales về mảng hóa chất của một tập đoàn đa quốc gia. Mình không học Rmit và tiếng anh cũng chỉ IELTS chắc 6.5 Cũng vô tình tìm thông tin về kho lạnh PREFERRED FREEZER SERVICES và thấy bài viết này. Mình cũng rất bạn nhưng đọc comment này thấy tương đối không hay nên mình đính chính một vài ý.

    Thứ nhất, cả Swire Cold và PFS đều là đối tác lớn của bên công ty mình và mình đều đang làm việc với các sếp lớn bên đó.
    Đọc comment của bạn mình nghĩ bạn chắc đang là sinh viên và có thể học trường quốc tế hoặc học nước ngoài “sv những trường này thường hống hách, ta đây là nhất vì ta biết tiếng anh, còn lại là dốt hết…”

    Hồi xưa mình là sinh viên mình không bao giờ nghĩ như vậy. Mình luôn đề cao kinh nghiệm và kỹ năng, học tập chỉ là một phần. Bạn biết bằng cấp chỉ đánh giá ứng viên được trong bao lâu ko? Tối đa 2 năm sau ra trường bạn à… không phải là mãi mãi. Mình là một ví dụ điển hình, mình tốt nghiệp kỹ sư hóa của BKHN chỉ 6.8 cực thấp không như bạn bè nhưng cái mình có được sau khi ra trường thì rất nhiều (kỹ năng, kinh nghiệm, từng trải…) cái mà bạn bè không có được. Mình cầm cái bằng trung bình khá và tự tin với những gì mình có được và chỉ sau 2 năm tốt nghiệp mình leo lên Phó Phòng…haha “nổ tí mà có thiệt”.

    Còn tiếng anh? Mình không dốt cũng không giỏi… và nó là gì? Chỉ là một ngôn ngữ giao tiếp… đa phần người Việt nam ta biết một tí tiếng anh thì hống hách, ta đây, hay có kiểu cố tình nói cho nhanh để thấy rằng mình ghê gớm mà người ta chẳng hiểu gì hết (vậy thì đâu đạt được mục đích giao tiếp) hoặc nữa, nhiều bạn biết tí tiếng anh thì ra vẻ như Tây… nói thì khươ tay múa chân, giao tiếp, tính cách thì chẳng ra làm sao cả “mình hay gọi là tửng tửng”. Người phương Tây, nước ngoài khi training cho mình người ta rất hay nói câu “xin lỗi tôi không phải người bản xứ nên nếu tôi nói anh không hiểu thì cứ hỏi lại. Người Mỹ thì nói: nếu tao nói mà chỗ nào mày không hiểu thì cứ hỏi lại”…. khác xa với người Việt.

    Quay trở lại kho lạnh SCS: cao đẳng, tiếng anh bập bẹ thì đã sao??? Cao đẳng nhưng họ làm được việc, làm tốt. Tiếng anh bập bẹ, nhưng người ta đạt được mục đích giao tiếp… ok? Và đây cũng là nguyên nhân chính mà tập đoàn bên mình khi dạy cho các manager đều nói “đừng bao giờ tuyển sinh viên mới ra trường”. Mặc dù có lần mình đã hỏi các ổng, nên giành cơ hội cho sv mới ra trường vì mình thời xưa cũng thế… nhưng không? Và bạn có nghĩ rằng, những người MBA, IELTS 8.0 có thể làm sếp mình không?

    Mình là dân kỹ thuật, làm sales nói thì giỏi nhưng viết thì dốt nên ngôn từ không được trau chuốt. Và rất bận nhưng giành chút thời gian dạy đời bạn và những người có suy nghĩ tương tự cho zui… hehe

Bình luận về bài viết này