RSS

Làm gì để khởi nghiệp?

13 May

Làm gì để khởi nghiệp?

Tiến sĩ  kinh tế Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Thái Hà Books (Hà Nội), từng có 16 năm du học ngành quản trị kinh doanh tại Nga, Pháp, Úc… 12 năm  làm công tác quản lý tại tập đoàn FPT, từng kiếm được triệu đô la năm ngoài 20 tuổi. Ông là người nhận được nhiều lời mời giảng dạy, huấn luyện về các chương trình khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp…

PV Báo Phụ Nữ đã có buổi gặp gỡ với tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, sau buổi nói chuyện của ông tại trường ĐH Tôn Đức Thắng TP.HCM

Theo ông, các bạn trẻ muốn khởi nghiệp, đầu tiên phải làm gì?

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng: Trong các khóa dạy về khởi nghiệp, tôi thường đặt ra câu hỏi: “Tại sao bạn lại muốn khởi nghiệp?”. Có bạn trả lời, vì ba mẹ giàu có, cho tiền; có bạn do bạn bè rủ rê, khởi nghiệp để chinh phục người yêu, có bạn khởi nghiệp vì không muốn làm thuê… Số đông hơn bày tỏ khát khao làm giàu. Vì thế, tôi phải hỏi tiếp: “Bạn kiếm tiền để làm gì?”. Thế nào là giàu… Những câu hỏi như thế, khiến họ phải suy nghĩ nghiêm túc lại. Qua đó, tôi muốn khẳng định với các bạn trẻ, số vốn đầu tiên và cực kỳ quan trọng của việc khởi nghiệp không phải là tiền, mà là TƯ DUY !

Nếu tư duy có chất lượng, vì mục tiêu tốt đẹp, doanh nghiệp mới đủ sức đi xa. Nếu tư duy tủn mủn theo kiểu chụp giựt, thì không thể phát triển doanh nghiệp bền vững. Thêm vào đó, tư duy thiếu cảm xúc sẽ dễ khô héo. Bạn phải có một quyết tâm khởi nghiệp đầy nhiệt huyết. Trong các khóa huấn luyện, tôi yêu cầu những bạn muốn khởi nghiệp “tuyên thệ” dấn thân, giơ tay xin thề “quyết tâm khởi nghiệp, dù gặp bất cứ khó khăn nào”, vì khởi nghiệp là con đường chông gai. Từ các nguồn tài liệu của giới doanh nhân, tôi thống kê được 80% doanh nghiệp chết trước ba tuổi, 50% chết trước hai tuổi và 30% chết trước một tuổi.

Ngoài quyết tâm không đủ mạnh, những cuộc khởi nghiệp bị thất bại còn do nguyên nhân nào khác?

  • Một nhóm bạn có cùng đam mê thường rủ nhau khởi nghiệp. Doanh nghiệp sẽ yếu đi khi họ mất đoàn kết. Cần khắc phục bằng cách tin tưởng và chấp nhận ý tưởng của nhau, phải biết thế mạnh của từng người để phân chia công việc. Cụt vốn cũng khiến người trẻ thiếu kinh nghiệm cuống lên và giải tán. Một nguyên nhân khác là họ không có cố vấn “ruột”, gặp sự cố không biết hỏi ai. Người tài không cần phải biết mọi thứ, mà biết người nào có thể giúp mình.

Một quy trình khởi nghiệp hoàn tất bao gồm các bước nào, thưa ông?

  • Bạn phải chọn hình thức pháp lý nào phù hợp: công ty cá nhân, cổ phần, trách nhiệm hữu hạn, sang nhượng thương hiệu. Điều này phần lớn tùy thuộc vào số tiền bạn có. Bạn sẽ huy động số vốn này từ đâu, ai là người hỗ trợ. Thật ra, nhiều doanh nhân đã thành đạt luôn sẵn sàng rót vốn cho các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp thuyết phục. Tôi giảng dạy về khởi nghiệp cho các bạn trẻ cũng vì muốn giúp họ, bằng cách “đổ tiền” vào những dự án mới lạ. Tuy nhiên, không có nhiều những ý tưởng khiến chúng tôi phải vui lòng chi cả triệu đô. Bởi thế, bước lập kế hoạch, thể hiện được  ý tưởng kinh doanh rất cần sự đam mê, táo bạo nhưng tỉnh táo, tính toán kỹ càng. Qua được bước này coi như bạn đã chính thức khởi nghiệp rồi. Các bước sau mang tính thực tế: trình báo với cơ quan thẩm quyền, tuyển nhân sự và triển khai kế hoạch.

Nhiều bạn trẻ cho rằng, cạnh tranh trên thương trường, đôi khi phải cần đến những thủ đoạn…

  • Nếu bạn tư duy như thế, bạn sẽ nhanh tiến đến con đường… lừa đảo. Kinh doanh thật sự không được gian dối mà phải hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích cho cộng đồng. Cạnh tranh là một yếu tố cần thiết để đào thải những tư duy không phù hợp. Cạnh tranh khiến não trạng của bạn phải năng động, rèn luyện phẩm chất. Cạnh tranh khiến bạn phải nhìn xa ra thế giới, đem hàng hóa của mình ra thị trường nước lớn. Người trẻ bây giờ muốn làm giàu, nhưng không thể làm giàu bằng mọi cách, làm giàu quá nhanh. Thành công chỉ đến một cách vững bền sau thời gian lao động hết mình.

Căng thẳng đang là căn bệnh phổ biến của thời đại, ông có thể chia sẻ với các bạn trẻ cách phòng chống để việc khởi nghiệp được suôn sẻ?

  • Nếu bạn nghĩ đang tham gia vào một cuộc chơi thì cảm giác thú vị sẽ đến. Nếu nghĩ mình là ông chủ, bạn sẽ rất vất vả, rồi sẽ dễ nổi quạu, la mắng. Hãy nghĩ mình là một người biết chịu trách nhiệm cùng đồng nghiệp. Bản thân tôi khi thành lập Công ty Thái Hà Books, tôi không nghĩ mình đi kiếm tiền, mà chỉ là đi tìm kiếm sách hay, phục vụ cho cộng đồng. Nhiều người nghĩ làm ăn phải biết đi nhậu, đó là ngụy biện, nhằm che đậy sự đòi hỏi hưởng thụ. Tôi chưa bao giờ phải uống bia, rượu để ký kết hợp đồng với các đối tác, khách hàng. Hãy cho mình những kỳ “nghỉ hưu”  ngắn hạn để nạp lại năng lượng, rồi lại dần tăng tốc lên. Điều quan trọng là bạn phải duy trì được sự cân bằng giữa sự nghiệp và những phần còn lại của cuộc sống.

Trường Sơn

 

Thẻ:

Gửi phản hồi

 
