RSS

7 sai lầm trong quản lý thời gian

18 May

Quản lý thời gian hiệu quả và đạt được những điều bạn muốn đồng nghĩa với việc dành thời gian cho những việc thật sự quan trọng chứ không chỉ đơn thuần là cấp bách.

7 sai lầm trong quản lý thời gian

Những hoạt động vui chơi sẽ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Quản lý thời gian thiếu hiệu quả có thể dẫn đến stress và mất cân bằng trong công việc lẫn cuộc sống. Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần khắc phục 7 sai lầm thường gặp dưới đây trong quản lý thời gian.

Không đặt mục tiêu cho bản thân

Đặt mục tiêu cho bản thân rất quan trọng để bạn quản lý thời gian hiệu quả, vì những mục tiêu giúp bạn định hướng rõ ràng cho con đường sự nghiệp. Khi đã biết rõ nơi muốn đến, bạn có thể chủ động cho những việc cần ưu tiên. Việc lập mục tiêu cũng giúp bạn quyết định đâu là việc đáng để dành thời gian và đâu là những thứ chỉ gây sao lãng. Hãy nhớ đặt mục tiêu theo quy tắc SMART: Cụ thể (Specific), đo lường được (Measurable), khả thi (Attainable), phù hợp (Relevant) và có thời hạn xác định (Time-bound).

Không lên danh sách những việc cần làm

Đã bao giờ bạn quên không làm một việc quan trọng nào đó? Nếu đúng thế, có lẽ bạn đã quên danh sách những việc cần làm để kiểm soát công việc. Bạn hãy viết ra tất cả những việc bạn cần phải hoàn tất trong ngày. Đối với những dự án có khối lượng công việc lớn, hãy chia nhỏ theo từng giai đoạn. Danh sách càng chi tiết, bạn càng dễ quản lý, không bỏ sót và không cảm thấy nặng nề.

Không dành quyền ưu tiên

Đôi khi thật khó để quyết định nên ưu tiên việc nào, nhất là khi bạn phải đương đầu với hàng loạt công việc cùng một lúc và việc nào cũng gấp. Quản lý thời gian hiệu quả và đạt được những điều bạn muốn đồng nghĩa với việc dành thời gian cho những việc thật sự quan trọng chứ không chỉ đơn thuần là cấp bách. Hiểu rõ sự khác biệt giữa việc quan trọng và việc cấp bách sẽ giúp bạn xác định được việc nào cần ưu tiên. Những việc quan trọng đem đến những kết quả giúp bạn đạt được mục tiêu còn những việc cấp bách đòi hỏi sự lưu tâm tức thời và thường đi kèm với việc đạt được mục tiêu của một ai đó khác.

Không thể kiểm soát yếu tố gây sao lãng

Sự phân tâm có thể tiêu tốn của chúng ta đến hai giờ mỗi ngày. Đó có thể là những email không liên quan đến công việc, chat, đồng nghiệp cần tâm sự…

Hãy giảm thiểu những yếu tố gây sao lãng này. Ví dụ, hãy cương quyết tắt các cửa sổ chat khi bạn cần tập trung và nếu ai đó đang làm bạn sao lãng, đừng ngại nói với họ điều đó. Bạn cũng cần học cách nâng cao khả năng tập trung, bắt đầu bằng một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và uống thật nhiều nước trong ngày. Đừng ôm đồm quá nhiều việc một lúc, đóng cửa phòng lại và nghe một chút âm nhạc nếu điều này giúp bạn thấy tập trung.

Ôm đồm quá nhiều việc

Trước khi nhận một công việc, bạn hãy tự đặt cho mình một vài câu hỏi quan trọng sau: Yêu cầu công việc có đúng với mục tiêu và mục đích làm việc của tôi không? Tôi có phải là người làm việc này tốt nhất không? Tôi có thời gian để làm việc này không? Nếu câu trả lời của bạn là “không”, tốt nhất bạn cũng nên nói “không” với công việc ấy.

Làm nhiều việc cùng lúc

Để hoàn thành nhanh khối lượng công việc, bạn thường vừa viết email vừa trò chuyện điện thoại với khách hàng. Bạn nghĩ rằng mình đã sử dụng thời gian hiệu quả nhưng sự thật là khi làm nhiều việc cùng một lúc, bạn sẽ phải mất thêm 20%-40% khoảng thời gian cần thiết để hoàn tất so với khi làm tuần tự từng việc một.

Không dành vài phút giải lao

Bạn nghĩ rằng sẽ thật hay nếu mình có thể làm việc liên tục 8-10 giờ không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, không ai có thể tập trung làm việc với năng suất cao mà không dành cho bộ não của mình đôi chút thời gian để nghỉ ngơi và nạp năng lượng. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua những phút giải lao. Giờ giải lao đem lại cho bạn thời gian nghỉ ngơi quý giá, nhờ đó bạn có thể tư duy sáng tạo hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc chắc chắn được cải thiện. Khi đó, bạn có thể dành nhiều thời gian cho những ý tưởng mới hứa hẹn đem lại những bước tiến mới trong sự nghiệp.

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: