8 cách lắng nghe để thấu hiểu

Để làm một người biết lắng nghe, trước hết bạn phải biết cách lắng nghe.

Hầu hết người ta thường không thật sự giao tiếp với nhau. Thay vào đó, họ thường chỉ đợi đến lượt mình để nói. Một vài người tỏ vẻ như là đang lắng nghe nhưng thật sự chỉ đang nghĩ đến điều họ sắp được nói. Nếu bạn thấy mình đang hành xử như vậy, hãy tự nhủ “Ngay lúc này đây, hãy chú ý vào người đang nói chuyện và cố gắng hiểu những gì họ nói”. Nếu bạn sắp xếp thứ tự các chữ trong chữ “LISTEN”, bạn sẽ có chữ “SILENT”. Hãy giữ im lăng, cả bên ngòai và trong tâm tưởng, và bạn sẽ đạt được sự thấu hiểu.

Dưới đây là 8 cách để trở thành một người biết lắng nghe thực thụ:

1. Giữ giao tiếp qua ánh mắt. Không cần phải nhìn trừng trừng, chỉ cần nhìn vào mắt người nói trong vài giây trước khi đưa mắt nhìn chỗ khác trên mặt hay trên người họ, đặc biệt nên có những cái nhìn khuến khích và bộc lộ cảm xúc.

2. Ngồi yên. Thỉnh thoảng có thể đưa người tới phía trước, nhưng đừng gây căng thẳng. Khi cảm thấy chán và mất tập trung, hãy nhìn xuống dưới rồi nhìn lại vào mắt diễn giả. Điều này có thể “khởi động lại” và làm cho bạn thư giãn hơn khi phải lắng nghe. Hãy nhớ rằng khi lắng nghe, điều quan trọng không phải là người nghe, mà là người nói.

3. Giữ kiên nhẫn và thoải mái, nhất là khi diễn giả đang trình bày những vấn đề nhạt nhẽo với cách trình bày tẻ nhạt.  Khi gặp phải tình huống này, hãy yêu cầu diễn giả đánh giá hoặc tóm tắt những điểm vừa trình bày, sau đó hỏi vài câu hỏi như “Anh đã rút ra được điều gì từ đó?” hay “Liệu anh có thể làm khác đi?” nếu tình huống cho phép. Kiểu “tóm tắt và hỏi” này có thể giúp diễn giả thấy rõ hơn vấn đề cần truyền đạt và nhanh chóng kết thúc buổi thảo luận.

4. Đặt câu hỏi. Sử dụng câu hỏi để khuyến khích và dẫn dắt diễn giả. Như đã đề cập ở trên, đôi khi diễn giả không thật sự nắm bắt điều họ muốn nói khi bắt đầu nói. Chỉ sau khi nói được 1 lúc họ mới bắt được nhịp điệu của buổi thảo luận. Những câu hỏi đúng lúc sẽ dẫn dắt diễn giả nghĩ rõ ràng hơn, diễn đạt trôi chảy hơn.
Những câu hỏi tham khảo:

“Ai đã làm điều đó?”
“Bạn đã làm gì?”
“Bạn đã làm như thế nào?”
“Bạn đã thực hiện việc đó ở đâu?”
“Khi nào vậy?”
“Vậy cần phải làm điều gì?”
“Bạn cảm thấy thế nào?”
“Có thể làm thêm việc nào khác không?”
“Liệu có ai khác có thể làm việc đó?”
“Còn gì nữa không?”
“Anh đã giải quyết vấn đề như thế nào?”
“Anh định sẽ làm gì?”

5. Lắng nghe một cách thích thú. Hãy cho diễn giả thấy bạn có hứng thú với buổi nói chuyện. Thỉnh thoảng gật đầu hay cười với họ. Trả lời lại những hành động có dấu hiệu mệt mỏi hay mất tập trung của họ bằng những câu nói kiểu như “Tôi có thể hiểu tại sao anh nghĩ vấn đề này quan trọng” hay “Tôi rất trân trọng việc anh dành thời gian trao đổi về vấn đề này”…

6. Bày tỏ lòng biết ơn về thời gian diễn giả đã bỏ ra. Điều này rất quan trọng. Người ta rất thích được nghe vỗ tay, được chú ý và được ghi nhận. Bạn có thể làm điều này bằng cách nói những câu đơn giản sau:
“Tôi hiểu”
“Thật là thích thú”
“Tôi không biết chuyện đó”
“Oh!”
“Wow!”
“Cool!”
“Độc đáo thật”
“Thật tuyệt vời”
“Tôi có thể hiểu tại sao anh nói như thế”
“Tôi trân trọng vì anh đã bỏ chút thời gian”
“Cám ơn vì đã chia sẻ suy nghĩ với tôi”
“Tôi nghĩ điều đó thật đặc biệt”
“Anh đã làm một việc tốt”
“Nghe có vẻ như tôi cũng nên làm chuyện đó”

7. Hãy cởi mở và chân thành về đề tài trao đổi. Nếu bạn không biết nhiều về đề tài đó, hãy cho người nói biết bằng những câu mang tính thông báo:

“Tôi không biết nhiều về chuyện đó”
“Tôi chưa từng đến đó”
“Tôi chưa nghe nói về điều đó bao giờ”
“Thật thế à!”
“Tôi không biết điều đó đấy”
“Tôi đang học hỏi đây”

8. Đưa ra những phản hồi. Thử xem bạn có hiểu đúng ý người nói không. Hãy lắng nghe nghĩa của ngôn từ và cả bên ngòai ngôn từ nữa. Bạn có thể hiểu khác với ý của người nói nhưng trong suốt quá trình trao đổi, cả hai sẽ hiểu rõ ràng hơn về cốt lõi vấn đề.

Có thể đặt ra những câu hỏi sau:
“Có phải anh định nói là…?”
“Có phải tôi đang hiểu đúng là …?
“Tôi có thể diễn đạt lời anh nói bằng một vài kinh nghiệm bản thân được không?”
“Anh có thể cho ví dụ về trường hợp đó?”
“Có vẻ điều đó cũng đúng với tôi”

Lắng nghe để hiểu chính mình

Bằng cách áp dụng tự nhiên và sáng tạo 8 phương pháp trên, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi khám phá tầng sâu mới của sự thông hiểu. Điều đó sẽ mang lại cho bạn sự tự tin trong các mối quan hệ vì bạn sẽ trân trọng cách nghĩ của người khác và lý do họ có suy nghĩ đó. Bạn cũng có thể lắng nghe được cả những điều người khác cảm thấy khó nói.

Một trong những cách hữu hiệu để hiểu chính bản thân mình là tìm cách hiểu người khác bởi vì trong mỗi người đều có một phần tương đồng với người khác, cho dù có khác biệt đến mức nào. Khi chúng ta thật sự thấu hiểu những người xung quanh, chúng ta cũng tìm tìm thấy một cái tôi mới sâu sắc hơn và tự tin đạt được những thành tựu lớn hơn trong cuộc đời.

Trả lời

