RSS

Một vài ứng dụng Google cho dân truyền thông

14 Jun

Theo số liệu thống kê của VNNIC, đến tháng 9/2011, Việt Nam có hơn 30 triệu thuê bao Internet, chiếm tỷ 34.79% dân số. Như vậy, trung bình cứ 3 người dân thì 1 người sử dụng thuê bao Internet. Internet thực sự đã trở nên rất phổ thông.

Dân truyền thông, các bạn cũng không thể không chú ý đến kênh truyền thông này. Nhắc đến Internet, chúng ta hầu như ai cũng phải nhắc đến Google. Người viết nhớ đã đọc được 1 tài liệu: 90% người dùng VN xài internet dùng Google khi muốn tìm kiếm. Do vậy, hiểu rõ về ông bạn này sẽ rất có lợi cho bạn.

google


Google Alerts:

Đây là 1 công cụ dạng thông báo tin cho bạn. Dùng để theo dõi các thông tin mà bạn quan tâm. Theo người viết, nó là 1 biến thể của Digg và RSS ngày xưa. Tuy nhiên, điều thuận tiên hơn là công cụ này sẽ gửi tin về tài khoản mail Google của bạn. Và bạn sẽ dễ dàng biết được thông tin mình cần.

Các sử dụng rất đơn giản, bạn dùng tài khoản Google đăng nhập vào google.com/alerts. Tại đây sẽ hiện 1 box để bạn nhập vào các thông tin mình cần theo dõi. Hằng ngày, Google sẽ tự động gửi báo cáo đến cho bạn các thông tin có từ khóa mà bạn quan tâm.

Ví dụ: Người viết cần theo dõi thông tin của Kinh Đô, Pepsi, Vinamit…người viết chỉ cần điền các từ khóa này vào. Hằng ngày, những thông tin mới của các công ty này xuất hiện trên Internet sẽ được Google cập nhập, thông báo

Google Trends

Một điều quan trọng nữa của dân truyền thông, đặc biệt là các bạn làm online marketing là nắm được xu hướng và dự báo được tình hình của user internet. Để hiểu nó, các bạn có thể xài 1 trong những công cụ của Google là Google Trends. Công cụ này sẽ cung cấp cho các bạn những từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất trên internet, so sánh mức độ quan tâm tới các từ khóa mà mình cầm tìm hiểu…

Ví dụ: Khi truy cập vào Google Trends (google.com/trends), tại mục Insight for Search (Việt Nam) chúng ta sẽ thấy: Phim đang được tìm kiếm (quan tâm) nhiều nhất, tiếp đến là nhạc, báo, game,…Những từ khóa đang có mức độ quan tâm gia tăng là Ngọc Trinh, Beeline,…

Google Adplanner:

Sau khi nắm bắt được xu hướng của internet user, bước tiếp theo của chúng ta sẽ là đặt quảng cáo. Vậy thì chúng ta sẽ lựa chọn website nào đây. Google Adplanner sẽ hỗ trợ cho các bạn 1 phần trong việc ra quyết định.

Truy cập vào Google Adplanner, chúng ta tìm đến mục Research/Search by site và điền tên website chúng ta muốn biết. Google sẽ hiện ra những thông tin cơ bản về website: người dùng, độ tuổi, giới tính…để bạn tham khảo.

Ví dụ: Người viết muốn biết về Zing. Mình sẽ gõ từ khóa: zing.vn vào ô Search by Site và được các thông tin cơ bản như: Số thành viên truy cập, nguồn truy cập, những website liên quan mà người truy cập vào Zing quan tâm…

Đây chỉ là những chỉ dẫn cơ bản. Các site này còn có nhiều ứng dụng hấp dẫn hơn nữa nếu bạn biết các khai thác. Nếu quan tâm, các bạn có thể tìm hiểu thêm. Chúc các bạn thành công trong những online campaign của mình.

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: